Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

(Biquyetgiamcan.vn) -

Nguyên nhân bệnh trầm cảm thường không rõ ràng. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm bao gồm yếu tố từ môi trường bên ngoài và cá nhân.

Yếu tố môi trường
Nghiên cứu cho thấy rằng, những người liên tiếp gặp khó khăn trong cuộc sống như thất nghiệp dài hạn, thất tình, cô lập hoặc căng thẳng trong công việc dễ dẫn tới bệnh trầm cảm.

Căng thẳng kéo dài dễ dẫn đến trầm cảm
Yếu tố cá nhân
Nguyên nhân bệnh trầm cảm phụ thuộc nhiều vào yếu tố cá nhân của người bệnh. Bao gồm:
- Lịch sử gia đình: Trầm cảm có thể di truyền trong gia đình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những người bị trầm cảm là do cha mẹ hoặc người thân mắc bệnh. Hoàn cảnh sống và các yếu tố cá nhân khác cũng ảnh hưởng quan trọng.
- Cá tính: Một số người dễ mắc bệnh trầm cảm vì tính cách của họ đặc biệt là những người có xu hướng hay lo lắng, có lòng tự trọng cao, những người cầu toàn và nhạy cảm với những lời chỉ trích cá nhân hoặc tự phê bình, tiêu cực.
nguyen nhan gay benh tram cam
Cá tính và lịch sử gia đình cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm
- Bệnh tật: Một căn bệnh nan y có thể là nguyên nhân bệnh trầm cảm và ảnh hưởng theo hai hướng. Bệnh nghiêm trọng có thể trực tiếp gây bệnh hoặc gián tiếp thông qua việc lo lắng tới việc điều trị bệnh, đặc biệt là bệnh cần điều trị lâu dài hoặc bệnh mãn tính.
- Rượu và ma túy: Rượu và ma túy vừa có thể là nguyên nhân vừa là kết quả dẫn tới bệnh trầm cảm. Nhiều người bị trầm cảm dẫn tới việc sử dụng rượu  và ma túy. Trong khi đó, nếu lạm dụng chúng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh.
Thay đổi trong não bộ
Những thay đổi trong não bộ dẫn tới bệnh trầm cảm còn chưa rõ ràng. Bằng chứng cho thấy bệnh trầm cảm có thể liên quan tới nồng độ của một số hoạt chất – đặc biệt là serotonin, neroponephrine và dopamine – đây là 3 hoạt chất chính liên quan tới tâm trạng và chứa đựng thông điệp trong não bộ. Thay đổi nồng độ hormone căng thẳng cũng được tìm thấy ở những người bị bệnh trầm cảm. Những thay đổi hoạt chất trong não thường dẫn tới tình trạng trầm cảm nghiêm trọng.
nguyen nhan benh tram cam pho bien
Thay đổi hormone cũng tăng nguy cơ trầm cảm
Để xác định đúng nguyên nhân bệnh trầm cảm cần kết hợp nhiều yếu tố. Điều quan trọng là người bệnh cần nhận ra các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh để được giúp đỡ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -